31 ธันวาคม 2554

Ex3 AutoCAD 3D tutorials Part 2

สวัสดีครับ มาต่อจาก Part 1 นะครับ

5. เรายังคงทำงานบนมุมมอง SW Isometric นะครับ วาดตามรูปด้านล่างได้เลยครับ ดูระนาบให้ดีด้วยนะครับ เมื่อวาดเสร็จก็ทำให้เป็น Region ซะเสร็จแล้วก็ Extrude ลงมาด้านล่าง ยาว 75 นะครับ ตามรูปเลยครับ

Step 5 Line Step 5 Extruded

6. ต่อไปก็ทำการ Subtract วงกลมข้างในออกซะ ทำเหมือนขั้นตอนที่ 4 ใน Part 1 เลยครับ จากนั้น ก็ทำการ Union วัตถุที่เหลือ ทั้ง 2 เข้าด้วยกัน ก็จะได้ตามรูปด้านล่างเลยครับ

Step 6 Subtract and Union Step 6 Conceptual

7. เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วใช่มั้ยครับ ต่อไปเราจะมาเก็บรายละเอียดที่เหลือกัน โดยวาดตามรูปด้านล่างได้เลยครับ ลากเส้นไกด์ก่อนด้วยนะครับ จะได้ไม่งง เมื่อวาดเสร็จแล้วก็จัดการทำเป็น Region แล้ว Extrude ยาว 10 ครับ เมื่อมองจาก Left View ก็จะได้ตามรูปครับ

Step 7 Line Step 7 Extruded

8. ทำเหมือนกันทั้งด้านล่างด้านบนเลยครับ จากนั้นก็ทำการ Union เข้าด้วยกัน ก็จะได้ตามรูปครับ ใกล้เสร็จแล้วครับ อิอิ

Untitled-17 Untitled-18

9. มาถึงขั้นตอนที่ยากที่สุดแล้วครับ  62 วาดเส้นไกด์ก่อนครับ แล้ว ลบส่วนที่เกินออก ลองดูหลายๆมุมนะครับ เพื่อให้แน่ใจว่า วาดถูกระนาบ  วาดตามรูปด้านล่างเลยครับ

Untitled-19 Untitled-20

10. เมื่อวาดเสร็จก็ทำเป็น Region แล้ว Extrude ยาว 6 เลยครับ ตาม Step จากนั้นก็ทำการ Union วัตถุทั้งหมดเข้าด้วยกัน ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ ง่ายมั้ยครับ ลองดูภาพแบบ Conceptual Style มุมต่างๆ เพื่อชื่นชมผลงานได้เลยครับ

Step 10 Before Union Step 10 After Union

เป็นอันเรียบร้อยครับสำหรับ Ex3 AutoCAD 3D tutorials ลองฝึกกันเยอะๆนะครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ ^^

Ex3 AutoCAD 3D tutorials Part 1

Untitled-1

     สวัสดีครับ มาถึง Ex3 แล้ว เพื่อนๆคงได้เรียนรู้การใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการสร้างภาพแบบ 3D โดยใช้โปรแกรม AutoCAD กันแล้ว ครั้งนี้ผมเลยจะให้ลองหัดทำแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยผมจะพยายามอธิบายแบบ Step by Step เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจขั้นตอนได้ดีมากขึ้นนะครับ

     โดยแบบที่ใช้ ก็คือแบบที่เหมือนในรูปด้านบนนะครับ สามารถกำหนด Dimension ได้ตามรูปด้านล่างนี้เลยครับ

Front ViewFront View

 

Side View Side View

Top ViewTop View

มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

1. ขั้นตอนแรก ให้เราวาดภาพจากด้านข้างก่อน ก่อนวาดอย่าลืมเปลี่ยนมุมมองให้เป็น Left Side View ด้วยนะครับ ถ้ายังไม่รู้ว่าเปลี่ยนยังไงก็ กลับไปอ่าน มาหัดเขียน CAD 3D กัน 

ด้วยนะครับ 70bff581  เมื่อเปลี่ยนมุมมองแล้วก็วาดตามรูปด้านล่างได้เลยครับ เมื่อวาดเสร็จแล้ว ทำให้เป็น Region ได้เลยครับ Step 1

2. ต่อไปให้เปลี่ยนมุมมองเป็นแบบ SW Isometric แล้วใช้เครื่องมือ Extrude ออกไป ยาว 90 ครับ จะได้ตามรูปด้านล่างครับStep 2 Extruded

3. จากนั้น เราจะมาใส่รู ให้ 4 รนะครับ ทำการวาดวงกลม รัศมี 6 หน่วย โดยใช้ Dimension จากข้างบนได้เลยครับ โดยผมจะใช้วิธีลากเส้น ไกด์ก่อน ตามรูปนะครับ ดูให้ดีว่าอยู่ระนาบเดียวกับที่ต้องการด้วยนะครับ  วาดเสร็จก็ลบเส้นไกด์ ออกได้เลยครับ

Step 3.1 Step 3.2

4. ทำการ Extrude วงกลมทั้งสี่ ออกไป -10 หน่วยครับ ทำไมต้อง –10 ผมก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันครับ d16c4689 น่าจะเป็นเพราะเราวาดด้านหน้า แต่อยากให้ยาวไปด้านหลัง เลยต้องใช้ค่า ลบน่ะครับ ใครว่างๆก็ลองพิสูจน์ดูนะ อิอิ เมื่อ Extrude เสร็จก็ ทำการ Subtract วงกลมทั้ง  4 ออกซะ ก็จะได้เป็นรู ทั้ง 4 รูนะครับ ลองใช้ Tool Visual  Style แบบ Conceptual ส่องดูก็จะได้ตามรูปนะครับ

Step 4 Extruded Step 4 Conceptual

ขอพักก่อนนะครับ เอาไว้ต่อที่ Part 2 นะครับ   875328cc

 

30 ธันวาคม 2554

Ex2 มาลองใช้ Extrude tool สร้าง 3D

Untitled-1

สวัสดีครับ ใน Ex2 นี้ผมจะมาสอนวิธีการใช้ tool Extrude กันนะครับ โดยเราจะลองสร้างภาพ 3D ให้เหมือนภาพด้านบนดูนะครับ ไม่ยากอย่างที่คิด ลองดูกันเลย

1.วาดภาพแบบ 2D นะครับ โดยเลือกมุมมองจากด้านบนก่อนวาดด้วยนะครับ ถ้าใครไม่รู้ว่าเลือกยังไงไปอ่านบทความแรกนะครับ อิอิ วาดโดยใช้ dimension ตามภาพได้เลยครับ

Untitled-22.เมื่อวาดเสร็จแล้ว ให้ใช้เครื่องมือ Region Untitled-3  สร้าง Region ขึ้นมา จะได้เป็น โดยคลิกที่เครื่องมือ Region แล้วลากเม้าส์ครอบรูปทั้งหมด แล้วกด Enter จะได้ทั้งหมด 2 Region นะครับ

Untitled-3

3.เปลี่ยนเป็นมุมมอง isometric แล้วคลิกที่ Extrude แล้วคลิกที่ Region ทั้งสอง เสร็จแล้ว Enter 1 ครั้ง แล้วมันจะให้ระบุว่าจะเอาความสูงเท่าไหร่ ก็พิมพ์ 5 ลงไปแล้วกด Enter ก็จะได้ตามรูป

Untitled-4

4.ยังครับ ยังไม่เสร็จ เพราะวัตถุที่วาดขึ้นนั้นยังซ้อนกันอยู่ เราจะทำการ Subtract ออก โดยคลิกที่เครื่องมือ Subtract แล้วคลิกวัตถุที่ใหญ่กว่าก่อน (ตัวสี่เหลียม) แล้ว กด Enter 1 ครั้ง แล้วเลือกวัตถุตัวเล็กข้างใน (ตัวน้ำเต้า) แล้ว Enter 1 ครั้ง เป็นอันเรียบร้อย ลอง Render ดูก็จะได้ตามภาพ

render

เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ สำหรับตัวอย่างการใช้เครื่องมือ Extrude ถ้าใครยังสงสัยตรงไหนก็ถามได้นะครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ ^^ 

29 ธันวาคม 2554

Ex1 ลองวาดแก้วไวน์แบบ 3D

 

     สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ครั้งก่อนแนะนำเครื่องมือในการขึ้นโมเดล 3D ไปแล้ว (ถ้ายังไม่อ่านก็กลับไปอ่านซะ อิอิ) คราวนี้มาลองทำตัวอย่างง่ายๆ โดยใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Revolve ดูบ้าง เป็นเครื่องมือที่ใช้บ่อยมากๆ สำหรับชิ้นงานตัวไหนถ้าเรามองออกว่ามันสามารถหมุนเป็น 360 องศาได้แล้วละก็ 3D เนี่ย จะกลายเป็นเรื่องหมูๆไปเลยด้วยเครื่องมือตัวนี้ อิอิ ไปดูกัน

1.เริ่มต้นด้วยการวาดเส้นแกนขึ้นมา 1 เส้น ยาวประมาณ 20 หน่วย แล้วจัดการเปลี่ยนสี หรือ ทำเป็นเส้นประซะ จะได้ดูง่ายๆ ตามรูป

Untitled-1

2.จากนั้นทำการวาดภาพฉายของแก้ว เพียง 1 ด้าน อธิบายไม่ถูกแฮะ >//< ดูรูปเลยละกัน

Untitled-2

3.จากนั้นใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Region  Untitled-3 ซึ่งคราวก่อนลืมแนะนำเจ้าตัวนี้ไป อิอิ ต้องขออภัยด้วย ซึ่ง Region เป็นอีก 1 tool ที่สำคัญในการวาด 3D ดังนั้นทำความรู้จักไว้ซะ  โดยวิธีใช้คือ คลิกที่ไอคอน Region 1 ครั้ง เม้าส์เราจะกลายเป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆ จากนั้นก็คลิกที่เส้นที่ต้องการ (เส้นสี่ขาวที่เราวาดนั้นเอง) โดยต้องให้แน่ใจว่าเป็นรูปปิด ที่เส้นทุกเส้นต้องเชื่อมต่อกัน ไม่งั้นจะทำไม่ได้นะจ๊ะ เมื่อคลิกเสร็จแล้วให้กด Enter 1 ครั้ง ถ้าสำเร็จ ที่แถบ Command จะขึ้นคำว่า 1 Region Created ถ้าไม่ ก็กลับไปดูว่าเส้นต่อกันสนิทหรือไม่

4.ขั้นตอนต่อไป ให้คลิกที่เครื่องมือ Revolve แล้วคลิกที่ Region ที่สร้างไว้ กด Enter 1 ครั้ง จากนั้นมันจะให้เลือกแกน เราก็คลิกที่ปลายสองข้างของเส้นแกนที่เราวาดไว้ เสร็จแล้ว กด Enter อีก 1 ครั้ง เป็นอันสำเร็จ

Tips : ถ้าไม่ต้องการให้ Region หมุนถึง 360 องศา สามารถเปลี่ยนค่าได้โดยพิมพ์ค่าองศาสที่ต้องการแล้วกด Enter

Untitled-4

 

เสร็จแล้วเราลอง Render ดู ก็จะได้แก้วไวน์ แบบบ้านๆ 1 ใบ อิอิ

Untitled-5

เป็นอันเรียบร้อย โรงเรียนใคร อิอิ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ  ^^

มาหัดเขียน CAD 3D กัน

Untitled-1

สวัสดีครับ นี่เป็นบล็อกแรกที่ผมเขียน เนื่องจากมีโอกาสไปอบรม Gstar CAD มา ซึ่งเป็นซอฟแวร์คล้ายๆกับ AutoCAD ที่ทุกท่านรู้จักกันดี พอดีเขาสอนเรื่องเขียน 3D นิดหน่อย เลยมาฝึกทำต่อยอดดู ไม่ยากอย่างที่คิด เลยอยากแบ่งปันให้เพื่อนๆที่อยากเขียน CAD 3D ลองทำตามกันดู เป็นวิธีบ้านๆนะ เพราะเขาสอนมาไม่เยอะ อิอิ

 

เริ่มแรกเรามาทำความรู้จักกับเครื่องมือที่จะใช้ทำงาน 3D กัน ส่วนเครื่องมือวาดเขียนธรรมดาคงไม่ต้องมั้ง เพราะคงเป็นกันทุกคน อิอิ แต่ถ้ามีรีเควสมาก็เดี๋ยวสอนให้นะ :)

 

Modeling Tools

Modeling-Tool-PS

จากรูปนะครับ ส่วนแรกเป็นเครื่องมือวาด 3D แบบพื้นฐานครับ ไม่ค่อยได้ใช้ ข้ามไปเลย อิอิ

เรามาดูที่เหลือกัน

1.Extrude เป็นเครื่องมือใช้ยืดภาพแบนๆให้กลายเป็นรูปทรง เดี่ยวมี example ให้ดูนะครับ

2.Presspull คล้ายกับ Extrude แต่ใช้ได้กับทั้งภาพแบนๆ และ ภาพที่เป็นรูปทรงแล้ว

3.Sweep ใช้ทำไรมะรู้ ไม่เคยใช้ >//<

4.Revolve ใช้หมุนภาพแบนๆรอบแกนกลายเป็น โกโก้ครั้นช์ เอ๊ย กลายเป็นรูปทรงครับ เดี๋ยวมี example ครับ  *-* อันนี้ใช้บ่อยพอๆกับ Extrude เลยครับ

5.Loft ไม่เคยใช้ครับ อย่าสนใจเลย หุหุ เดี๋ยวผมมีตัวอย่างการขึ้นรูป 3D แบบสายถึกให้ดูครับ อดใจรอแป๊บ อิอิ

6.Union ใช้รวมวัตถุที่ซ้อนกันให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน

7.Subtract ใช้ตัดเนื้อวัตถุส่วนที่ไม่ซ้อนทับกับวัตถุที่เลือกชิ้นแรกออก งงมะ - - ?

8.Intersect ใช้ตัดเนื้อวัตถุส่วนที่ไม่ได้ซ้อนทับกันออก

View Tools

View Tools

เป็นเครื่องมือที่ใช้บ่อยในการทำ 3D Modeling แบ่งเป็นมุมมองแบบภาพฉาย และมุมมองแบบ isometric ครับ

เพิ่มเติมครับ

Region Untitled-3  ใช้สร้าง Region d582d79f 

เอาละ เดี๋ยวไปดูบทต่อไปว่าเครื่องมือพวกนี้ใช้ยังไงกันครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะ อิอิ ^^

 

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Web Hosting