สวัสดีครับ นี่เป็นบล็อกแรกที่ผมเขียน เนื่องจากมีโอกาสไปอบรม Gstar CAD มา ซึ่งเป็นซอฟแวร์คล้ายๆกับ AutoCAD ที่ทุกท่านรู้จักกันดี พอดีเขาสอนเรื่องเขียน 3D นิดหน่อย เลยมาฝึกทำต่อยอดดู ไม่ยากอย่างที่คิด เลยอยากแบ่งปันให้เพื่อนๆที่อยากเขียน CAD 3D ลองทำตามกันดู เป็นวิธีบ้านๆนะ เพราะเขาสอนมาไม่เยอะ อิอิ
เริ่มแรกเรามาทำความรู้จักกับเครื่องมือที่จะใช้ทำงาน 3D กัน ส่วนเครื่องมือวาดเขียนธรรมดาคงไม่ต้องมั้ง เพราะคงเป็นกันทุกคน อิอิ แต่ถ้ามีรีเควสมาก็เดี๋ยวสอนให้นะ :)
Modeling Tools
จากรูปนะครับ ส่วนแรกเป็นเครื่องมือวาด 3D แบบพื้นฐานครับ ไม่ค่อยได้ใช้ ข้ามไปเลย อิอิ
เรามาดูที่เหลือกัน
1.Extrude เป็นเครื่องมือใช้ยืดภาพแบนๆให้กลายเป็นรูปทรง เดี่ยวมี example ให้ดูนะครับ
2.Presspull คล้ายกับ Extrude แต่ใช้ได้กับทั้งภาพแบนๆ และ ภาพที่เป็นรูปทรงแล้ว
3.Sweep ใช้ทำไรมะรู้ ไม่เคยใช้ >//<
4.Revolve ใช้หมุนภาพแบนๆรอบแกนกลายเป็น โกโก้ครั้นช์ เอ๊ย กลายเป็นรูปทรงครับ เดี๋ยวมี example ครับ *-* อันนี้ใช้บ่อยพอๆกับ Extrude เลยครับ
5.Loft ไม่เคยใช้ครับ อย่าสนใจเลย หุหุ เดี๋ยวผมมีตัวอย่างการขึ้นรูป 3D แบบสายถึกให้ดูครับ อดใจรอแป๊บ อิอิ
6.Union ใช้รวมวัตถุที่ซ้อนกันให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน
7.Subtract ใช้ตัดเนื้อวัตถุส่วนที่ไม่ซ้อนทับกับวัตถุที่เลือกชิ้นแรกออก งงมะ - - ?
8.Intersect ใช้ตัดเนื้อวัตถุส่วนที่ไม่ได้ซ้อนทับกันออก
View Tools
เป็นเครื่องมือที่ใช้บ่อยในการทำ 3D Modeling แบ่งเป็นมุมมองแบบภาพฉาย และมุมมองแบบ isometric ครับ
เพิ่มเติมครับ
Region ใช้สร้าง Region
เอาละ เดี๋ยวไปดูบทต่อไปว่าเครื่องมือพวกนี้ใช้ยังไงกันครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะ อิอิ ^^
1 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น