31 ธันวาคม 2554

Ex3 AutoCAD 3D tutorials Part 1

Untitled-1

     สวัสดีครับ มาถึง Ex3 แล้ว เพื่อนๆคงได้เรียนรู้การใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการสร้างภาพแบบ 3D โดยใช้โปรแกรม AutoCAD กันแล้ว ครั้งนี้ผมเลยจะให้ลองหัดทำแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยผมจะพยายามอธิบายแบบ Step by Step เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจขั้นตอนได้ดีมากขึ้นนะครับ

     โดยแบบที่ใช้ ก็คือแบบที่เหมือนในรูปด้านบนนะครับ สามารถกำหนด Dimension ได้ตามรูปด้านล่างนี้เลยครับ

Front ViewFront View

 

Side View Side View

Top ViewTop View

มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

1. ขั้นตอนแรก ให้เราวาดภาพจากด้านข้างก่อน ก่อนวาดอย่าลืมเปลี่ยนมุมมองให้เป็น Left Side View ด้วยนะครับ ถ้ายังไม่รู้ว่าเปลี่ยนยังไงก็ กลับไปอ่าน มาหัดเขียน CAD 3D กัน 

ด้วยนะครับ 70bff581  เมื่อเปลี่ยนมุมมองแล้วก็วาดตามรูปด้านล่างได้เลยครับ เมื่อวาดเสร็จแล้ว ทำให้เป็น Region ได้เลยครับ Step 1

2. ต่อไปให้เปลี่ยนมุมมองเป็นแบบ SW Isometric แล้วใช้เครื่องมือ Extrude ออกไป ยาว 90 ครับ จะได้ตามรูปด้านล่างครับStep 2 Extruded

3. จากนั้น เราจะมาใส่รู ให้ 4 รนะครับ ทำการวาดวงกลม รัศมี 6 หน่วย โดยใช้ Dimension จากข้างบนได้เลยครับ โดยผมจะใช้วิธีลากเส้น ไกด์ก่อน ตามรูปนะครับ ดูให้ดีว่าอยู่ระนาบเดียวกับที่ต้องการด้วยนะครับ  วาดเสร็จก็ลบเส้นไกด์ ออกได้เลยครับ

Step 3.1 Step 3.2

4. ทำการ Extrude วงกลมทั้งสี่ ออกไป -10 หน่วยครับ ทำไมต้อง –10 ผมก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันครับ d16c4689 น่าจะเป็นเพราะเราวาดด้านหน้า แต่อยากให้ยาวไปด้านหลัง เลยต้องใช้ค่า ลบน่ะครับ ใครว่างๆก็ลองพิสูจน์ดูนะ อิอิ เมื่อ Extrude เสร็จก็ ทำการ Subtract วงกลมทั้ง  4 ออกซะ ก็จะได้เป็นรู ทั้ง 4 รูนะครับ ลองใช้ Tool Visual  Style แบบ Conceptual ส่องดูก็จะได้ตามรูปนะครับ

Step 4 Extruded Step 4 Conceptual

ขอพักก่อนนะครับ เอาไว้ต่อที่ Part 2 นะครับ   875328cc

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Web Hosting