30 ธันวาคม 2554

Ex2 มาลองใช้ Extrude tool สร้าง 3D

Untitled-1

สวัสดีครับ ใน Ex2 นี้ผมจะมาสอนวิธีการใช้ tool Extrude กันนะครับ โดยเราจะลองสร้างภาพ 3D ให้เหมือนภาพด้านบนดูนะครับ ไม่ยากอย่างที่คิด ลองดูกันเลย

1.วาดภาพแบบ 2D นะครับ โดยเลือกมุมมองจากด้านบนก่อนวาดด้วยนะครับ ถ้าใครไม่รู้ว่าเลือกยังไงไปอ่านบทความแรกนะครับ อิอิ วาดโดยใช้ dimension ตามภาพได้เลยครับ

Untitled-22.เมื่อวาดเสร็จแล้ว ให้ใช้เครื่องมือ Region Untitled-3  สร้าง Region ขึ้นมา จะได้เป็น โดยคลิกที่เครื่องมือ Region แล้วลากเม้าส์ครอบรูปทั้งหมด แล้วกด Enter จะได้ทั้งหมด 2 Region นะครับ

Untitled-3

3.เปลี่ยนเป็นมุมมอง isometric แล้วคลิกที่ Extrude แล้วคลิกที่ Region ทั้งสอง เสร็จแล้ว Enter 1 ครั้ง แล้วมันจะให้ระบุว่าจะเอาความสูงเท่าไหร่ ก็พิมพ์ 5 ลงไปแล้วกด Enter ก็จะได้ตามรูป

Untitled-4

4.ยังครับ ยังไม่เสร็จ เพราะวัตถุที่วาดขึ้นนั้นยังซ้อนกันอยู่ เราจะทำการ Subtract ออก โดยคลิกที่เครื่องมือ Subtract แล้วคลิกวัตถุที่ใหญ่กว่าก่อน (ตัวสี่เหลียม) แล้ว กด Enter 1 ครั้ง แล้วเลือกวัตถุตัวเล็กข้างใน (ตัวน้ำเต้า) แล้ว Enter 1 ครั้ง เป็นอันเรียบร้อย ลอง Render ดูก็จะได้ตามภาพ

render

เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ สำหรับตัวอย่างการใช้เครื่องมือ Extrude ถ้าใครยังสงสัยตรงไหนก็ถามได้นะครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ ^^ 

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ตอนสุดท้ายทำยังไงให้ภาพมันเป็นรูปขาวๆอะคับ

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Web Hosting