29 ธันวาคม 2554

Ex1 ลองวาดแก้วไวน์แบบ 3D

 

     สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ครั้งก่อนแนะนำเครื่องมือในการขึ้นโมเดล 3D ไปแล้ว (ถ้ายังไม่อ่านก็กลับไปอ่านซะ อิอิ) คราวนี้มาลองทำตัวอย่างง่ายๆ โดยใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Revolve ดูบ้าง เป็นเครื่องมือที่ใช้บ่อยมากๆ สำหรับชิ้นงานตัวไหนถ้าเรามองออกว่ามันสามารถหมุนเป็น 360 องศาได้แล้วละก็ 3D เนี่ย จะกลายเป็นเรื่องหมูๆไปเลยด้วยเครื่องมือตัวนี้ อิอิ ไปดูกัน

1.เริ่มต้นด้วยการวาดเส้นแกนขึ้นมา 1 เส้น ยาวประมาณ 20 หน่วย แล้วจัดการเปลี่ยนสี หรือ ทำเป็นเส้นประซะ จะได้ดูง่ายๆ ตามรูป

Untitled-1

2.จากนั้นทำการวาดภาพฉายของแก้ว เพียง 1 ด้าน อธิบายไม่ถูกแฮะ >//< ดูรูปเลยละกัน

Untitled-2

3.จากนั้นใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Region  Untitled-3 ซึ่งคราวก่อนลืมแนะนำเจ้าตัวนี้ไป อิอิ ต้องขออภัยด้วย ซึ่ง Region เป็นอีก 1 tool ที่สำคัญในการวาด 3D ดังนั้นทำความรู้จักไว้ซะ  โดยวิธีใช้คือ คลิกที่ไอคอน Region 1 ครั้ง เม้าส์เราจะกลายเป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆ จากนั้นก็คลิกที่เส้นที่ต้องการ (เส้นสี่ขาวที่เราวาดนั้นเอง) โดยต้องให้แน่ใจว่าเป็นรูปปิด ที่เส้นทุกเส้นต้องเชื่อมต่อกัน ไม่งั้นจะทำไม่ได้นะจ๊ะ เมื่อคลิกเสร็จแล้วให้กด Enter 1 ครั้ง ถ้าสำเร็จ ที่แถบ Command จะขึ้นคำว่า 1 Region Created ถ้าไม่ ก็กลับไปดูว่าเส้นต่อกันสนิทหรือไม่

4.ขั้นตอนต่อไป ให้คลิกที่เครื่องมือ Revolve แล้วคลิกที่ Region ที่สร้างไว้ กด Enter 1 ครั้ง จากนั้นมันจะให้เลือกแกน เราก็คลิกที่ปลายสองข้างของเส้นแกนที่เราวาดไว้ เสร็จแล้ว กด Enter อีก 1 ครั้ง เป็นอันสำเร็จ

Tips : ถ้าไม่ต้องการให้ Region หมุนถึง 360 องศา สามารถเปลี่ยนค่าได้โดยพิมพ์ค่าองศาสที่ต้องการแล้วกด Enter

Untitled-4

 

เสร็จแล้วเราลอง Render ดู ก็จะได้แก้วไวน์ แบบบ้านๆ 1 ใบ อิอิ

Untitled-5

เป็นอันเรียบร้อย โรงเรียนใคร อิอิ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ  ^^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Web Hosting