09 มกราคม 2555

Ex4 AutoCAD 3D tutorials Part 2

ต่อจาก Part  1 นะครับ

7.จากนั้นให้เราเจาะรู ที่ฐานสองรูที่เราได้สร้างไว้ โดยการ Subtract ออกซะ แล้วรวมวัตถุทั้งหมดเข้าด้วยกันโดยการ Union ครับ จากนั้นผมลากเส้นจากฐานขึ้นมา 20 แล้ววาดเส้นสีเขียวตามรูปด้านล่างครับ วาดให้เลยด้านล่างของวงกลมขึ้นมาประมาณ 5 หน่วยครับ เสร็จแล้วทำเป็น Region แล้วผมก็ลากเส้นสีแดงไปทางแกน X 3 หน่วยครับ ตามรูป แล้วทำการ Move Region ที่สร้างไว้ตามไปครับ

Green Region Moved Green Region

8.เมื่อได้ตามรูปแล้วนะครับ ให้ทำการ Extrude กลับมาทางแกน –X ครับ ยาว 6หน่วย เสร็จแล้วก็ทำการ Union เข้ากับวัตถุหลักซะ ตามรูป

Extruded Union

9.จากนั้นให้เราเปลี่ยนมุมมองเป็น NE Isometric ครับ เพื่อมาวาดด้านหลังกัน จาก Dimension ที่ให้ไปใน Part 1 นะครับให้เราลากเส้นจากด้านล่างฐานยาวขึ้นมา 70 ครับ ตามรูปผมใช้เส้นสีแดงนะครับ แล้ววาดสี่เหลียม สูง 70 กว้าง 6 ขึ้นรอบเส้นสีแดงนะครับ เสร็จแล้วก็ทำเป็น Region ครับ ตามสเต็ป :)  จากนั้น ทำการ Extrude ไปตามแกน Z ครับ ยาว 38-42 ตามศรัทธา ส่วนผมใช้ 40 ครับ

Green Region Extruded

10.ทำการ Union วัตถุทั้งหมดเข้าด้วยกันอีกครั้งครับ จากนั้นเปลี่ยนมุมมองมาเป็น SW Isometric อีกครั้ง ทำการลากเส้นจากจุดศุนย์กลางของวงกลม ขึ้นไป ยาว 56 หน่วยครับ ตรงนี้ผมลืมบอกไว้ใน Dimension อิอิ ขออภัยครับ ลากขึ้นไปยาว 56 แล้วลากไปทางแกน –X 20 หน่วย แล้วลากไปทางแกน Z 33.5 หน่วยครับ แล้วลากลงไป 14 หน่วย ทั้งหมดนี้คือต้องการจากหาจุดศูนย์กลางที่จะวาดวงกลมครับ ถ้ายังไม่ค่อยเข้าใจก็ต้องฝึกเยอะๆครับเมื่อเสร็จแล้วก็จะได้ตามรูป จากนั้นให้วาดตามเส้นสีเขียวตามรูปด้านล่างครับ ความสูงรวมของรูปสีเขียวเท่ากับ 56 นะครับ

Guide Line  วาดตามเลยครับ

11.วาดเสร็จแล้วทำ Region แล้ว Extrude ไปตามแกน –Z ยาว 67 หน่วยครับ จากนั้นเจาะรูโดยการ Subtract วงกลมเล็กทิ้งครับ เมื่อเปลี่ยนเป็น Conceptual Style ก็จะได้ตามรูปครับ

Extruded Conceptual Style

12.ทำการ Union วัตถุเข้าด้วยกันครับ เสร็จแล้ววาดวงกลมรัศมี 30 ตามรูปครับ Extrude ไปตามแกน X ยาว 44 หน่วยครับ เสร็จแล้วก็ Subtract วงกลมที่วาดใหม่ทิ้งซะก็จะได้ตามรูปครับ

Extruded Conceptual Style

13.ใกล้เสร็จแล้วครับ อีกนิดเดียวทนเอาหน่อย อิอิ ให้เราวาดสี่เหลี่ยม กว้าง 3 สูงอย่างน้อย 56 ครับ ผมใช้ 60 เพื่อความชัวร์ อิอิ ทำเป็น Region แล้ว Extrude ไป 44 จากนั้น Subtract ออก ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ หวังว่าเพื่อนๆจะทำได้กันทุกคนนะครับ

Region and Extrude Completed

เพื่อนๆ สามารถใช้เครื่องมือ Orbit เพื่อหมุนภาพดูได้อย่างอิสระนะครับ โดยเข้าไปที่ View > Orbit > Constrained Orbit นะครับ เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าวาดผิดตรงไหนหรือป่าว ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ

 

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ชอบมากครับได้ความรู้ดี เคยเรียนมาแล้วลืม ทำให้กลับมาทำได้อีกครั้ง

สู้ๆนะครับทำต่อไป เป็นกำลังใจให้ครับ

RunForward กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ^^

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Web Hosting