09 มกราคม 2555

Ex4 AutoCAD 3D tutorials Part 1

2D Wireframe

    สวัสดีครับ ไม่ได้อัพบล็อกมาอาทิตย์นึงละ เพราะว่าเอาชนะโรคขี้เกียจไม่ได้ แหะๆ เอาล่ะ เข้าเรื่องกันเลย วันนี้มีอีก 1 ตัวอย่างในการวาดโมเดล 3D มาฝากกัน จะได้ฝึกกันเยอะๆ คิดว่า ตัวอย่างก่อนน่าจะทำเป็นกันหมดแล้วมั้ง อิอิ

ภาพด้านล่างเป็น Dimension ของโมเดลที่เราจะวาดกันนะครับ มีสามมุมคือ Front  View, Left View, Top View ตามรูปเลยครับ

Front View

Left View

Top View

1.เริ่มจากวาดสี่เหลียมขนาด 120x42 ขึ้นมา จากนั้นใช้เครื่องมือ Fillet หรือพิมพ์คีย์ลัด “F” แล้วกด Enter จากนั้น พิมพ์ “R” แล้วกด Enter ครับ ใส่ค่ารัศมี 6 แล้ว Enter อีกครั้งครับ เสร็จแล้ว คลิกที่เส้นประกอบมุมฉาก เพื่อเปลี่ยนมุมฉากให้กลายเป็นส่วนโค้งรัศมี 6 ทำเหมือนกันทั้ง 4 ด้านเลยนะครับ จะได้ตามรูป

Rectangle Fillet

2.วาดวงกลม 2 วง รัศมี 7.5 ระยะจุดศูนย์กลางตามรูป Top View ครับ เสร็จแล้ว ทำเป็น Region จะได้ 3 Regions นะครับ จากนั้นเปลี่ยนมุมมองเป็นแบบ SW Isometric แล้วใช้เครื่องมือ Extrude กำหนดความสูง เป็น 10 ก็จะได้เป็นส่วนฐาน ตามรูปด้านล่างครับ

3 Regions Extruded

3.ลากเส้นไกด์จากส่วนล่างตรงกลางของฐานขึ้นไปด้านบนตามแนวแกน Y ยาว 105 แล้วลากเส้นมาทางแกน Z ยาว 6 ครับ อาจจะนึกภาพไม่ออกให้ดูตามรูปครับ เสร็จแล้ววาดวงกลม โดยมีจุดศูนย์กลางตรงปลายเส้นสีแดงนะครับ รัศมี 35 ครับ ทำให้เป็น Region แล้ว Extrude ไปตามแนวแกน –Z ยาว 44 ครับ

Guide Line Circle and Extruded

4.จากนั้นวาดตามรูปด้านล่างเลยครับ ผมใช้เส้นสีเขียวจะได้ดูง่ายๆ นะครับ จากนั้นวาดวงกลมตามรูปนะครับ เสร็จแล้ว ใช้เครื่องมือ Trim หรือพิมพ์ trim แล้วกด Enter นะครับ แล้วคลิกที่เส้นสีเขียว 2 เส้น ตามรูปด้านล่างรูปที่ 2 ครับ (ต้องขออธิบายการใช้ Trim ก่อนนะครับ)

Green Line Trim

5.เมื่อคลิก เส้นสีเขียว ทั้ง 2 เส้นแล้ว กด Enter 1 ครั้งครับ จากนั้นคลิกที่ส่วนที่ไม่ต้องการออกก็จะเหลือส่วนโค้งตามรูปเลยครับ เสร็จแล้วลบเส้นสีเขียวออก ทำเหมือนกันทั้ง 2 ข้างนะครับ

 TrimTrimmed

6.เมื่อวาดเสร็จแล้วควรจะได้ตามรูปด้านล่างนะครับ เสร็จแล้วทำเป็น Region ครับ Extrude ไปตามแกน –Z ยาว 6 ครับ  ลองเปลี่ยน Visual Style เปนแบบ Conceptual ก็จะได้ตามรูปครับ

Extruded Conceptual Style

รอติดตาม Part 2 นะครับ

 

6 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

Region คือไรหรอครับ แล้วทำยังไง

RunForward กล่าวว่า...

http://learncad3d.blogspot.com/2011/12/cad-3d.html?m=1

RunForward กล่าวว่า...

http://learncad3d.blogspot.com/2011/12/cad-3d.html?m=1

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ แล้วจะวาดวงกลมให้เป็นแนวตั้งยังไงครับผม

RunForward กล่าวว่า...

ถ้าจำไม่ผิดน่าจะกด F5 นะครับ โทดทีไม่ได้แตะAutocad นานแล้วครับ ^_^

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Web Hosting